Tuesday 4 February 2020

" PAGPAPALAWAK NG MGA DAANAN "


Ang mga daan ay importante sa ating lipunan. Lahat tayo ay nakikinabang sa mga daan dito sa pilipinas katulad ng daaan patungo sa kani kanilang destinasyon, kagaya ko nakinabang ako sa mga daan dahil makakapunta ako sa aking destinasyon. Ngunit marami sa ating kababyan ang namomroblema sa pagsakay dahil narin sa trapiko at dahil sa maliit na daan at dahil dumadami na ang populasyon natin dumadami narin ang mga kotse at anu pa.



Marami ang naagrabyadong tao dahil hindi malawak ang ating mga daan at ito ay nagdudulot ng traffic at ito ay hindi napapansin ng ating gobyerno. Kaya dapat natin itong ipalawak at pagtoonan ng pansin dahil tayu naman din ang makikinabang dito. Ang unang halimbawa ay ang mga ambulansya, dahil sa traffic hindi makakarating agad ang ambulansya sa ospital para makasagip agad ng buhay ng isang tao. Ang pangalawang halimbawa ay ang mga taong nanarbaho na kailang pa sumakay para makarating agad sa kanilang tutunguhan, marami na tayung narinig na marami ang nasisisante sa kanilang trabaho dahil lamang sa hindi sila nakarating agad (late) sa kaniang trabaho dahil pagkakaalam ko na apekto din ang pagka late sa trabaho. Ang pinakahuling halimbawa ay ang mga estudyante dahil katulad ng mga taong nagtatrabaho kailangan din nilang makarating kaagad sa paaralan dahil kung mahuli sila sa klase pwede itong maka apekto sa kanilang deportment at grado.



At dahil karamihan sa atin ang gumagamit ng social media ginamit ko itong oppurtunidad na ipahiwatig sa inyu na kailangan na nating kumilos at para narin makarating ito sa ating gobyerno at kanilang bigyang aksyon. 



No comments:

Post a Comment